TY - THES T1 - Pananaw pangkasaysayan sa mga pagbabago sa kurikulum ng paaralang pangkomunidad A1 - Dematera, Anita C. LA - Filipino YR - 2006 UL - https://ds.mainlib.upd.edu.ph/Record/UP-99796217608961614 AB - Inilalahad ng pananaliksik na ito ang pananaw pangkasaysayan sa pagbabago ng kurikulum sa mga paaralang pangkomunidad. Batay ito sa limang teorya: Pagbabago sa Lipunan at Kultura, Pagbabago sa Kurikulum at Lipunan, Pagbabago sa Kurikulum at Pag-unlad ng Komunidad, Edukasyong Pangkomunidad, Pangkaunlarang Edukasyon:Proseso sa Pagbabago, at Modelo ng Kurikulum. Qualitative research ang pag-aaral na ito. Batay sa mga impormasyong nakalap, naisalarawan, nasuri at napag-aralan nito ang mga naging makabuluhang kontribusyon ng paaralang pangkomunidad sa pag-unlad ng kurikulum ng Pilipinas. Lumitaw na hindi nagbabago ang mga tunguhin at ang kurikulum ng paaralang pangkomunidad mula noon hanggang sa kasalukuyan NO - "Abril, 2006." CN - LG 995 2006 E3 D46 KW - Community schools : Curricula : Philippines : Urdaneta (Pangasinan) ER -